วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

โซเชียลมีเดียเปรี้ยงให้เป็นไปดวงจิตนรชาติรุ่นใหม่

นอกจากการเปิดพื้นที่ให้นักวิชาการดรุณีใหญ่ วิพากษ์วิจารณ์บทบาทของตัวเอง เนื่องในงาน 80 ปี สุลักษณ์ ศิวรักษ์ : เพศชายชราผู้ปลูก ภูริให้เข้าผู้เข้าคนไทยแล้ว



ส.ศิวรักษ์ ที่มีวันคล้ายวันเกิดตรงกับวันนี้ ยังเปิดไพทีเสวนา"ขบถจุงเบย" : โซเชียลมีเดีย พื้นที่และแรงบันดาลใจของผู้มีชีวิตรุ่นใหม่ เพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งผู้ร่วมเสวนาระบุว่า การใช้โซเชียลมีเดีย เป็นจุดเริ่มทำของความคิดสร้างสรรค์ ที่ไร้การดูแล


การใช้โซเซียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก ไลน์ อินสตราแกรม กลายเป็นพื้นที่บ่งบอกความคิดเห็นขนาดใหญ่ที่ไร้ขีดเล็ก วัยรุ่น และ ดาราวัยรุ่น หลายคน เกิดและดังจากพื้นแผ่นดินออนไลน์ รวมทั้งภาษาที่เกิดขึ้นใหม่ และโซเซียลมีเดียนี้ ก็ไม่เล็กชันษาผู้ใช้งานด้วย ส.ศิวรักษ์ จึงเป็นหนึ่งในผู้ที่สื่อสารกับสังคม ผ่านเฟซบุ๊ก ในชื่อ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ ตามชื่อนามสกุลของเขา


และนำมาซึ่งกิจกรรมเสวนา ขบถจุงเบย โซเชียลมีเดียพื้นที่และแรงบันดาลใจของคนรุ่นใหม่ ที่จัดขึ้น เนื่องในงาน 80 ปี สุลักษณ์ ศิวรักษ์ : ชายชราผู้ปลูก ปัญญาให้สังคมไทย ที่มีนักปฏิบัติการตัวจริงในโลกออนไลน์มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน


นายอิสระ ฮาตะ ผู้ผลิตรายการ วีอาร์โซ กล่าวถึง คำว่า จุงเบย ว่า เป็นภาษาที่ใช้ในโซเชียลมีเดียเท่านั้น เป็นการสะท้อนความคิดที่นานาประการทางของผู้ใช้งาน ซึ่งเขาเห็นว่า ควรใช้โซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์


ขณะที่นายสราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ ครีเอทีฟสื่อโฆษณาและนักเขียน ผู้ใช้นาม ปากกว่า นิ้วกลม กล่าวว่า การใช้โซเชียลมีเดียในปัจจุบัน สะท้อนให้เห็นว่า ผู้คนมักอยู่คนเดียวในเข้าผู้เข้าคน แต่ต้องการแสดงออก เพื่อให้ผู้อื่นสนใจ พวกเขาจึงเลือกโพสข้อที่ทำให้ผู้พบเห็นสะดุดและสะเทือนใจ


นักปฏิบัติการในโลกออนไลน์เหล่านี้ ขืนว่า แม้การใช้โซเซียลมีเดีย จะมีข้อดีหลายเรื่อง แต่โซเชียลมีเดีย ก็ทำให้คนเขียนข้อความยาวน้อยลง ได้ฝึกระบบความคิดน้อยลง และเลือกใช้อารมณ์ในการตอบโต้มากขึ้น พร้อมกับเห็นว่า ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดีย ควรใช้โลกออนไลน์เพื่อเรียนรู้คนอื่น มากกว่าการตอกย้ำความเชื่อของตัวเอง และดีใจไปกับจำนวนผู้กดไลค์ และแชร์ข้อความนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น